วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2563

 

๑๐ พระขุนแผน กรุ ยอดนิยมต่างวัด พาส 2

๖. พระขุนแผน เนื้อดิน กรุวัดมณเฑียร อยุธยา ไม่รู้ว่าเหตุผลใดพระกรุเนื้อดินพิมพ์กรุวัดมณเฑียรจึงได้รับการขนานนาม ว่า พระขุนแผนทั้ง ๆที่น่าจะเรียกกันว่า พระซุ้มใบเสมา พระกรุวัดมณเฑียรเป็นพระเนื้อดินอีกพิมพ์หนึ่งของเมืองกรุงเก่า พระนครศรีอยุธยาที่จัดได้ว่าได้รับความนิยมจากนักเล่นพระพอสมควรในปัจจุบันนี้ เนื่องจากมีพิมพ์ทรงที่สวยงามแล้วขนาดก็กำลังพอเหมาะ หากอยากได้พระสกุลขุนแผนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาไว้ใช้ขึ้นคอและขุนแผนเคลือบวัดใหญ่ราคาก็ไกลเกินเอื้อม ขุนแผนใบพุทราราคาก็ยังคงสูงลิบลิ่วก็ต้องลองหันมาพิจารณาพระขุนแผนกรุวัดมณเฑียรกันดูบ้างเป็นไร เนื่องจากเป็นพระเครื่องที่ราคายังไม่สูงมากนัก ความเก่าแก่บวกพุทธคุณใช้แทนพระขุนแผนกรุวัดใหญ่ชัยมงคลได้สบายๆครับ

๗. พระขุนแผนซุ้มเรือนแก้ว ชินเงิน อยุธยา พระขุนแผนซุ้มเรือนแก้ว กรุวัดราชบูรณะจ.อยุธยา เนื้อชินเงินพระผิวเดิม ๆ ปรอทเดิม ๆ พระมีหน้าตาเดิม ๆ สนิมขุม สนิมไขจัดๆ สภาพฟอร์มสวยขั้นเทพ พระพิมพ์นี้หายากสุดๆตามกาลเวลาตามแบบฉบับพระอายุ ๔๐๐ กว่าปี เหมาะสำหรับคนที่เกิดวันจันทร์ ช่วยเสริมดวง โชคลาภ บารมี เมตตา มหานิยม แคล้วคลาด คงกระพันชาตรี

๘. พระขุนแผนซุ้มเรือนแก้ว ชินเงิน กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี พระเครื่องกรุวัดพระศรีฯสุพรรณบุรีเป็นพระศิลปะสกุลช่างอู่ทองสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้นแตกกรุออกมาหลายพิมพ์ พระขุนแผนซุ้มเรือนแก้วแตกกรุออกมาน้อยมากแทบจะไม่มีของจริงให้เห็น พระเครื่องกรุวัดพระศรีฯมีพุทธคุณสูงยอดเยี่ยมทุกด้าน เมตตา แคล้วคลาด และคงกระพัน ได้รับความนิยมเชื่อถือมานานแล้ว พระขุนแผนซุ้มเรือนแก้วนิยมใช้กันมากอีกพิมพ์หนึ่ง

๙. พระขุนแผน กรุวัดทัพข้าว สุโขทัย พระพิมพ์เนื้อผงพุทธคุณกรุวัดทัพข้าว(บางคนเรียกทัพเข้าหรือทับข้าว) เป็นพระเนื้อผงที่มีอายุการสร้างเก่าแก่ โดยสร้างมาก่อนพระสมเด็จวัดระฆังของสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี จากการได้รับความรู้จากนักนิยมพระเครื่องเนื้อผงอาวุโสเกี่ยวกับเรื่องราวของพระผงกรุวัดทัพข้าวซึ่งท่านได้กล่าวว่าพระกรุนี้มีสามยุคด้วยกัน ยุคแรกสร้างสมัยสุโขทัย มีอายุมากกว่า ๗๐๐ ปี ยุคที่สองสร้างสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น(ประมาณสมัยรัชกาลที่ ๓ ถึง รัชกาลที่ ๕) ยุคที่สามสร้างสมัยรัชกาลที่ ๖ ถึงรัชกาลที่ ๙

๑๐. พระขุนแผน กรุวัดทับผึ้ง สุโขทัย  สมเด็จโต ลป.แสง ร่วมสร้างปลุกเสกบรรจุกรุ ในด้านพุทธคุณนั้นจะเน้นหนักไปทางแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี ถึงขนาดยิงไม่เข้าฟันไม่ออกเลยทีเดียว นับเป็นพระที่น่าสนใจสะสมพิมพ์หนึ่งของจังหวัดสุโขทัย

บทความที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเรื่องราวที่เป็นตำนานเล่าขานที่เล่าสืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่นและมีบันทึกไว้ นำมาเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ทุก ๆ ท่าน สาธุ สาธุ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน และสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ IMIWIN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รับทำ seo สายเทา Cleaning Prioritizing and actualizing the findings of a technical SEO audit

    And last but not least, the audit should look into any challenges stemming from poor Google Webmaster Guidelines compliance. Because of ...