วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2563

๑๐ พระขุนแผน กรุ ยอดนิยมต่างวัด

๑. ขุนแผนเคลือบ กรุวัดใหญ่ชัยมงคล พระนครศรีอยุธยา พระขุนแผนเคลือบซึ่งเป็นพระเครื่องอันดับ ๑ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและอาจจะเป็นอันดับ ๑ ของประเทศในระยะเวลาอันใกล้ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น เชื่อกันว่าเป็นพระที่มหาราชผู้กู้ชาติเป็นผู้สร้างคือสมเด็จพระนเรศวรมหาราชโดยมีสมเด็จพระพนรัตน์อาจารย์ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเป็นเจ้าพิธี โดยได้รับอิทธิพลจากจีนไม่ว่าจะเป็นรูปแบบทางศิลป์ และวิทยาการชั้นสูงที่สุดในเวลานั้น พระขุนแผนเคลือบเป็นพระกรุเพียงกรุเดียวที่สร้างโดยกษัตริย์ที่ได้รับการยกย่องว่าทรงเป็นมหาราชที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย ทั้งยังเป็นพระที่มีคุณค่าทางอายุผนวกเข้ามาซึ่งถือเป็นโบราณวัตถุอายุเกินกว่า ๔๐๐ ปี และสร้างโดยวิทยาการชั้นสูง พระขุนแผนเคลือบจึงเป็นพระเครื่องที่นักสะสมพระชั้นนำ จำต้องเสาะหามาไว้ในครอบครอง

๒. พระขุนแผน กรุบ้านกร่าง สุพรรณบุรี ในบรรดาพระเครื่องชั้นนำของเมืองสุพรรณบุรีมักมีชื่อของพระขุนแผนรวมอยู่ในพระกรุยอดนิยมต่าง ๆ จำนวนมาก หนึ่งในจำนวนนั้นคือ พระขุนแผนกรุบ้านกร่างเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นพระกรุโบราณมีอายุการสร้างมาหลายร้อยปี กล่าวกันว่าความงดงามของพุทธศิลปะนั้นโดดเด่นยิ่งนัก ส่วนพุทธคุณนั้นก็เลิศล้ำเกินคำบรรยายทั้งเมตตา มหานิยม มหาเสน่ห์ ตลอดจน คงกระพันชาตรี ยากที่จะหาพระพิมพ์ใดเสมอเหมือน จัดเป็นพระยอดนิยมชั้นแนวหน้าของวงการมานาน

๓. พระขุนแผน(ไม่เคลือบ)กรุโรงหลังเหล้า กรุโรงเหล้ากรุวัดจักรวรรดิ พระนครศรีอยุธยา พระกรุเมืองกรุงเก่าที่หาชมตัวจริงได้ยากที่สุด เป็นพระกรุที่สร้างด้วยเนื้อดินหลายประเภทเผารวมกันเนื้อพระจะมีความแกร่งมากมีเนื้อหาและพิมพ์ทรงเดียวกันกับพระขุนแผนเคลือบ กรุวัดใหญ่ชัยมงคล จ.พระนครศรีอยุธยา มีทั้งพิมพ์อกใหญ่และพิมพ์แขนอ่อนเช่นเดียวกับพระกรุวัดใหญ่ชัยมงคล แตกต่างกันตรงที่เป็นพระที่ยังไม่ได้เคลือบด้วยน้ำยาเท่านั้น นอกจากนี้พระพิมพ์นี้ยังไปตรงกับพระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง จ.สุพรรณบุรี อีกด้วย แต่แตกต่างกันตรงเนื้อหาที่สร้างด้วยดินขาวดินเหลืองและดินดำเป็นหลัก เมื่อเผาแล้วองค์พระจะออกเป็นสีขาวแบบเนื้อกระเบื้อง ทำให้เนื้อพระมีความแกร่งมากกว่า กรุโรงเหล้าเป็นชื่อของวัดในสมัยโบราณ

๔. พระขุนแผน กรุวัดพระรูป สุพรรณบุรี พระขุนแผนไข่ผ่าซีกกรุวัดพระรูปเป็นพระในตำนานที่สร้างในสมัยอู่ทองถือว่าเป็นกรุปฐมฤกษ์ องพระขุนแผนไข่ผ่าซีกและขุนแผนแตงกวาผ่า ซึ่งเป็นพระเครื่องในสกุลพระขุนแผนที่มีอายุสูงเก่าแก่มากกว่าพระขุนแผนของเมืองสุพรรณทั้งหมด มีทั้งเนื้อหยาบและเนื้อละเอียดหน้าตาจะไม่ค่อยชัดนักแต่จะเห็นเม็ดแร่สีน้ำตาลอมแดงอยู่ทั่วองค์เมื่อใช้ถูกเหงื่อจะขึ้นมันเงางาม พุทธคุณ ยอดเยี่ยมทางแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี มหาอุตถ์ มหาอำนาจ มหาบารมี และยังมหาเสน่ห์เมตตานิยม เรียกว่าครบเครื่องเรื่องสุพรรณเลยที่เดียว เป็นที่เสาะแสวงหาของผู้นิยมสะสมพระเครื่องอย่างกว้างขวาง

๕. พระขุนแผนใบพุทรา กรุวัดใหญ่ชัยมงคล พระนครศรีอยุธยา พระขุนแผนใบพุทรากรุวัดใหญ่ชัยมงคล พระสกุลขุนแผนอีกพิมพ์หนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็คือ “พระขุนแผน ใบพุทรา” กำเนิดที่วัดใหญ่ชัยมงคลได้แตกกรุออกมาพร้อมพระขุนแผนเคลือบเป็นศิลปะของอยุธยาโดยแท้ พุทธลักษณะปางมารวิชัยประทับอยู่บนบัวสองชั้นมีประภามณฑลอยู่เหนือศีรษะใต้ฐานบัวจะมีเส้นลากต่อมา ลักษณะคล้ายกับก้านพุทราจึงเรียกกันว่าพระขุนแผน ใบพุทรา ด้านหลังจะมีลักษณะอูมมีทั้งเนื้อดินและเนื้อชินเงินเนื้อดินมีทั้งเนื้อหยาบและเนื้อละเอียด แต่เนื้อหยาบพบมากกว่าพระขุนแผนเนื้อดินจะตัดขอบเป็นรูปไข่ยกเว้นเนื้อชินซึ่งจะตัดขอบชิดตัดชิดองค์หรือมีปีกเล็กน้อย พระขุนแผนใบพุทรานอกจากจะพบที่กรุวัดใหญ่ชัยมงคลแล้วยังมีผู้พบที่กรุวัดราชบูรณะอีกแต่มีเฉพาะเนื้อชินเงิน ด้านพุทธคุณ ด้านเมตตามหานิยม และแคล้วคลาดยอดเยี่ยมทีเดียว

โปรดติดตามตอนต่อไป ที่ IMIWIN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รับทำ seo สายเทา Cleaning Prioritizing and actualizing the findings of a technical SEO audit

    And last but not least, the audit should look into any challenges stemming from poor Google Webmaster Guidelines compliance. Because of ...